Trang chủ > Uncategorized > Lễ An Táng Cha Giuse Nguyễn Quốc Vận

Lễ An Táng Cha Giuse Nguyễn Quốc Vận

cha van

Quí Bà con cô bác DB 63

Như mọi người đã được biết tin Cha Cố Giuse Nguyễn Quốc Vận đã được Chúa gọi về, vào tối Chúa Nhật, ngày 18/09/2011 vừa qua, tại Long Xuyên, hưởng thọ 89 tuổi đời và 57 năm linh mục.

le an tang cha Van

Theo tin tức mình được biết thì sau khi cử hành nghi thức tẩm liệm, Hai Đức Cha và một số các cha tại Long xuyên đã dâng lễ cầu nguyện cho Ngài,le an tang cha Van Sau đó thi hài Ngài được di chuyển về giáo xứ Thánh Gia, Kênh Thày Ký, để an táng tại đó,le an tang cha Van( nơi mà Cha Cố Giuse Nguyễn Hưng mất ngày 31/08/2010,đã được an táng cách nay hơn một năm, và cũng là nơi Cha Giuse Nguyễn Văn Đình mới qua đời ngày 28/07/2011 được an táng. Nghĩa là trong 13 tháng đã có ba đại tang ở xứ Thánh Gia, kinh Thày Ký.) Xin hiệp lời cầu nguyện cho Ba cha Giuse đã qua đời.

le an tang cha Van

Trên đường về kênh Thày Ký, thi hài Cha Giuse Vận đã ghé vào nhà thờ Láng Sen. Có một thánh lễ cầu nguyện được cử hành, trong đó có Cha xứ Luyện và Cha Toản, nguyên chánh xứ Láng Sen. Vì trước đây Cha Cố Vận đã có một thời gian về làm cha xứ ở đó sau biến cố 30/04/75. Mình vẫn còn nhớ câu hát sửa lời bài hát ” Veni creator spiritus” : mà ngài đã hát vui : xin Đức Cha cho con đi Láng sen.

Sau thánh lễ tại Láng sen, thi hài được đưa về Kinh Thày Ký, và cũng có một thánh lễ đồng tế có nhiều cha lân cận,có cha Đại diện Việt, cha Phaolo Trí cùng dâng lễ. và quàn tại nhà thờ, để chờ cử hành lễ an táng.

Buổi sáng thứ Tư, ngay từ sáng sớm, đã có rất nhiều bà con giáo dân từ các giáo xứ lân cận, các anh chị em có liên hệ cách này cách khác với cha Cố Giuse cũng tiến về hướng Kinh Thày ký.

Quí cha ở các nơi cũng lần lượt tụ về. Có các cha từ Long Xuyên, Châu Đốc, Quí Cha nhà Hưu dưỡng Cần Xây, Rạch Giá. Cách riêng hầu như là đông đủ quí cha ở vùng Cái Sắn thuộc hai giáo hạt Vĩnh Thạnh, Tân Hiệp, cả ở những vùng xa như Hà Tiên, Hòn chôn. . . các cha cũng cố gắng về tham dự thánh lể an táng, vì có rất nhiều cha là học trò.

le an tang cha Van

09 giờ thì thánh lễ được bắt đầu. Quí Đức Cha, Quí cha mặc lễ phục tại nhà xứ và đoàn đồng tế được rước từ nhà xứ lên nhà thờ dâng lễ.

le an tang cha Van

Hiện diện trong thánh lễ có hai đức cha là đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu, Giám mục Long xuyên và đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, giám mục giáo phận Hải Phòng chủ tế ( Vì Cha cố Giuse Vận gốc Hải phòng ). Cũng có một số các cha gốc giáo phận Hải Phòng ở miền Bắc, miền Nam cùng dâng lễ.

le an tang cha Van

Trong bài giảng đức cha Giuse Tiếu đã chia sẻ, và nhắc lại hình ảnh của người quản lý trong tin mừng, một người quản lý tốt là người khôn ngoan và trung tín để nói về cuộc đời về công việc cũng như những nhiệm vụ mà Bác Sáu Vận đã sống và hoàn thành.

le an tang cha Van

Sau thánh lễ, thi hài cha cố được chuyển ra nghĩa trang của giáo xứ để được yên nghỉ với hai cha Giuse Hưng, Bào Huynh, và cha Giuse Đình.

le an tang cha Van

Về phía anh em DB 63, các cha có cha Tác, cha Xuân, cha Trứ, cha Vượng, cha Lượng, cha Sơn, cha Qui, cha Hưng. Bố đời có anh Thể, anh Gia, anh Đồng, anh Ngân, anh Đức, anh Hoạch, anh Phương ( không biết còn thiếu ai không, lỡ có thiếu sót thì các đấng bỏ qua cho nhé, vì đông quá không thấy hết được). Nếu nói về các cựu chủng sinh Long Xuyên thì buổi lễ này có tất cả khoảng 50 anh em. Sau thánh lễ, anh em kéo nhau ra nhà thờ Thạnh An để họp mặt. (Cha Tân đi vắng vì phải mổ chân gì đó, mình không rõ) Có đức cha Giuse giáo phận Lx cùng dùng cơm với anh em cựu chủng sinh LX. Sau khi dùng cơm, anh em nhà ta kéo nhau vào thăm cha cố Micae Bùi Đức Ngoạn, ngài đang nghỉ hưu ở nhà riêng, ngay đầu kênh Thày ký, sức khỏe của ngài cũng yếu nhiều.

Mình chỉ biết bấy nhiêu sự thôi, xin chia sẻ với anh em.

Thân mến

Jos Trương Trung Hưng

( bây giờ là 19 giờ 40 tối thứ tư ở việt nam). Xin chào tất cả anh em.

cha van


cha Dương bình Minh may mắn được gặp cha Giuse Nguyễn quốc Vận lần cuối cùng tại Tòa Giám Mục Long Xuyên vào ngày 10-06-2011

Chuyên mục:Uncategorized
  1. Dao-Kim
    Tháng Chín 21, 2011 lúc 5:01 chiều

    Cám ơn Trương Trung Hưng nhiều lắm, đã cho bà con ở xa biết mọi chi tiềt về lễ an táng cha cố Giuse Nguyễn Quốc Vận.
    Như vậy là chỉ hơn một năm sau, cha cố đã theo Bào Huynh về Nước Chúa. Hạnh phúc thay gia đình ông bà cố đã dâng hiến cho Giáo Hội 2 vị linh mục dễ thương và phục vụ cùng yêu thương Giáo Hội tận tình. Cả 2 vị đều đã đóng góp rất nhiều cho Giáo phận Long Xuyên. Cách riêng là cho giáo xứ Kinh Thầy Ký. Nhờ 2 cha cố, mà nhiều anh chị em Kinh Thầy Ký được đi tu, đi học ở Sàigòn, được đi ngoại quốc, và nhất là một số đông đã lên Long Xuyên để giúp chủng viện một cách nhiệt tình, như cô Cao, cô Ngọt v.v…
    Nhờ Hưng nhắc lại, mình cũng vẫn còn nhớ cha Vận vui vẻ hát “Xin Đức Cha cho con đi Láng Sen”. Và Đức Cha đã làm vui lòng ngài thật. Ngài đã khai triển và xây dựng Láng Sen thành một họ đạo khang trang đẹp đẽ và lại giao cho người khác. Năm 1994 – dịp mình về đám tang mẹ – mình có về Long Xuyên thăm cha Vận, ngài thân tình dẫn đi ăn trưa ở một nhà hàng ngoài chợ Long Xuyên. Ngài nói: “Ông Việt kiều này ở bên Mỹ làm gì có đồ ăn Việt Nam mà ăn!” Thế là ngài tự động order canh chua cá kho tộ. Mà đâu phải một mình mình đâu, cả chục người trong gia đình. Vừa ăn vừa nói chuyện thiên địa. Ngài còn test thử trình độ anh ngữ của mình nữa chứ! Ngài tà tà nói chuyện riêng bằng tiếng Anh. Ngài hỏi thăm mấy người bên này v.v…. Ăn xong, dĩ nhiên Việt kiều thì có nhiệm vụ thanh toán hoá đơn. Đứa em gái mình ra tính tiền, cha cố Vận nhất định không chịu, khoát tay và nói để ngài đãi bữa ăn hôm nay. Ôi mẹ ơi, mình thấy thương cha quản lý chủng viện quá xá, lúc nào cũng đòi chu toàn nhiệm vụ quản lý tiền bạc. Trên đường về, mình có phàn nàn chuyện này. Ngài nói:”Cha đừng ngại, vì tôi là bạn của cha Hoá, nghĩa là cùng trong gia đình của cha đó mà!” (Cha Gioakim Nguyễn Hữu Hoá, Tuyên Uý Dòng Mến Thánh Giá Hải Phòng Hố Nai là cha bác ruột của mình, cũng là bạn cùng lớp với cha Vận – Chắc Đang và Thắng biết cha Hoá). Cuối cùng khi chia tay, mình đành phải bỏ tiền vào phong bì xin lễ, vì nghĩ chẳng lẽ để bác Sáu lỗ quá! Và sau đó, mình và gia đình cũng ghé vô Láng Sen thăm cha cố Hưng. Vì liên hệ gia đình gốc Hải Phòng, nên cha cố Hưng rất vui, và hết mình chia sẻ mọi trái cây ngài có trong nhà. Đó là dịp mình thăm nhà thờ Láng Sen, cảm nhận được lòng những vị tông đồ nhiệt thành, nhưng khi đến tuổi già thì vẫn cố gắng phục vụ trong hoàn cảnh đơn sơ, thanh tịnh.
    Rời nhà thờ Láng Sen, mình có ghé nhà thờ Mông Thọ, để tối hôm đó có cơ hội gặp rất nhiều anh em cùng lớp DB63 đến để gặp gỡ và sáng sớm hôm sau cùng dâng lễ cầu nguyện cho mẹ mình. Cũng nhờ tình cảm thân thiết đó mà mình khuyến khích anh em nên có một quỹ chung để tương trợ lẫn nhau. Và cũng chính vì tình cảm thân thiết đó mà bây giờ mình vẫn ân cần tha thiết nghĩ tới tình bạn anh em với nhau từ thưở thiếu thời cho tới ngày nay qua gần nửa thế kỷ cuộc đời!
    Tiếc là Hưng không có máy hình để chụp hình những anh em khác. Một vài anh em đã có hình trên blog DB63, nhưng tớ vẫn muốn xem dung nhan của các bạn ngày xưa bây giờ ra sao, đành phải chờ dịp khác vậy. Tối hôm qua nói chuyện với Đĩnh, tớ cũng mong ước sẽ có dịp về VN thăm từng giáo xứ mà anh em linh mục DB63 đang coi sóc, cũng như các anh em bố đời khác nếu có thể, và sẽ có một lô hình chụp đầy đủ cho cụ thủ Hương làm việc hăm bốn trên hăm bốn, và bà con sẽ nghe cụ thủ khóc tiếng Miên cho nghe!

    dk

  2. TVH
    Tháng Chín 23, 2011 lúc 5:03 chiều

    Mình rất thích tấm hình cha Phác chụp chung với cha cố Vận. Nó nói lên nhiều ý nghĩa lắm — rõ ràng nhất là “một học trò luôn kính yêu thầy”. Đây cũng là một may mắn cho DB63 BLOG có được tấm hình này.

  1. Tháng Chín 21, 2011 lúc 2:23 chiều

Gửi phản hồi

