Trang chủ > Uncategorized > Tuổi Già Nó Đang Kéo Chúng Ta Gần Nhau Hơn

Tuổi Già Nó Đang Kéo Chúng Ta Gần Nhau Hơn

St Joseph New Waverly Ngày 16-07-2011


Hello Bà con Đông-Các-Cô thân mến,

Mình đang ngồi soạn bài giảng cuối tuần thì thư của nhà văn Bùi Văn Khiết Tâm nhảy vào kêu cái reng. Thế là ngừng lại, gửi vài hàng cho bà con đây.

Bên Houston bây giờ đã là 2 giờ 12 phút sáng thứ Bảy. Bùi Văn Khiết Tâm tức Bùi Văn Đang nhà ta đã ghé qua Houston vài năm trước. Giờ mùa hè nóng lắm. Năm nay còn nóng bạo nữa. Nghe tin hành lang đâu đây cho biết tin cha Vũ Văn Tác (cụ thủ Hương đánh lộn tên là Vũ Đình Trác) sắp ghé Houston, không biết có đúng hay sai. Nhưng nếu cha Tác có ghé Houston thì nhớ cho bà con biết tin để mời ngài ghé chơi cho biết cảnh đồng quê ở Mỹ, nhé.

Bùi Văn Khiết Tâm có nói đến nghề in hồi xưa ở Minh Thế. Nói đến Minh Thế, tất nhiên phải nói đến Nguyễn Hữu Thể. Nghe nói Thể bị đau nhiều, không biết nay đã khá chưa. Nguyễn Hữu Thể ngày xưa hay nói, mà tiếng nói thì oang oang khàn khàn như tiếng chuông Cái Đôi. Nguyễn Hữu Thể chính là Nhà Tiền Bối ở Minh Thế. Đức cha Ngữ cho Thể giúp ở Minh Thế là quá đúng, vì Thể ngoại giao có tài, tài năng vượt hẳn cha giám đốc Nguyễn Anh Văn. Nay cha Văn vẫn còn ở Austin Texas. Ngài ở đó từ sau thưở 1975 tới nay, và bây giờ đã được chức Đức Ông và ở giáo xứ Việt Nam duy nhất ở Austin. Không biết khi ngang qua Texas, Bùi Văn Khiết Tâm có ghé Austin thăm cha giám đốc Minh Thế ngày xưa không?

Nói đến nhà văn Bùi Văn Khiết Tâm, vì khi sang Mỹ kỳ đó, ngài có tặng mình một cuốn sách đẹp, in các bài giảng đám cưới ngài đã soạn. Không biết nay có còn in ấn sách vở gì nữa không đấy?

Nghề in nói chung, và ngành in sách nói riêng ở Mỹ trước đây rất thịnh. Nay cũng đã suy giảm mạnh vì kẻ thù internet, Đang ạ. Lúc mới sang Mỹ, tớ cũng còn khoái nghề in lắm, nên tò mò vào học ngành in offset của Mỹ. Lúc đó tiếng Anh chưa biết bao nhiêu, nó chỉ cho khuân giấy với lau máy thôi. Mỗi ngày lau lên cái máy to bằng nguyên cái nhà in Minh Thế ngày xưa. lau mực xong cái áo thành cái giẻ dính đầy mực luôn. Cuốn giấy nó bự như 2 cái thùng phi ghép lại, cuộn tròn ở đầu này, in xong, ra cuốn báo ở đâu kia, đóng cắt đàng hoàng, làm tớ cứ tró mắt ra mà ngạc nhiên y như mấy cán ngố đúng ở ngã ba Ông Tạ năm 75 nhìn mấy nhà lầu mà ngẩn tò te. (Sáng 30 tháng 4 bẩy lăm tớ đang ở ngã ba Ông Tạ mà!). Lúc đó mà có Đang, thì chắc là tụi mình có nhiều chuyện để nói lắm, vì cái máy in nó in ra những cuốn báo như Newsweek hay Time Magazines chỉ trong nháy mắt. Các bản kẽm nó làm gọn ghẽ đẹp đẽ và bắng máy móc hiện đại, chứ không phải xếo chữ rồi đúc bằng chì như ở VN hồi đó, làm tớ cứ chặc lưỡi mà không biết chia sẻ với ai.

Tháng trước, nhóm Long Xuyên vùng Houston tổ chức lễ giỗ Đức Cha Ngữ ở nhà thờ Lộ Đức. Mình làm chủ tế dâng lễ cầu nguyện cho Đức Cha và nói vài lời về Ngài. Sau lễ, các cựu chủng sinh có họp mặt chụp hình làm kỷ niệm. Đúng như Trương Trung Hưng nói là “có lẽ tuổi già nó đang quăng chúng ta gần nhau đó”. Anh em cựu chủng sinh tay bắt mặt mừng rất vui vẻ. Anh Nguyễn Văn Mậu (lớp 61) nhắc lại hồi đó có mỗi lớp anh ta (là lớp Mỹ Sơn) là được học lớp Đệ Thất (từ Xóm Mới) có một năm thôi, còn các lớp khác phải học 2 năm đệ thất. Do đó lớp anh ta bị tách làm 2. Mấy người lớp sau (như Phạm Xuân Khôi, Nguyễn Văn Khoan, Long Thắng…) bị ở lại lớp dưới (tứ lớp Gioan Vianney). Từ chuyện đó, mình mới được biết Phạm Minh Tâm lớp Khai Phá 64 nguyên thủy tên là Phạm Văn Phú (kinh Rivera) cùng lớp với mình, thi tuyển năm 63, bị ở lốp Đệ Thất B, nhưng chỉ học được có ít tháng rồi bị bệnh, nên phải nghỉ và học lại và chìm vào lớo Khai Phá 64 luôn.

Và cũng câu chuyện lai rai, mới nhớ ra lâu quá rồi, gần 50 năm trước – 48 năm rồi, (1963-2011) – lớp mình cũng có nhiều tên phải học tới 3 năm đệ Thất chứ giỡn sao! Vì học đệ Thất ở ngoài rồi mới vào chủng viện, học thêm 2 năm đệ Thất nữa, cho nên thằng nào thằng ấy già khú đế. Đến hồi gần 18 tuổi, xúyt bị gọi đi lính, nên cha Hoàng Khải Tiệp phải can thiệp để rút bớt tuổi lại đó, nhớ không?

Nói chuyện đó thì tớ nhớ đến Vũ Trọng Tín, vì tớ có học chung với Tín cùng lớp đệ Thất ở Gò Vấp rồi, tự nhiên lại gặp nó ở Châu Đốc. Mừng quá là mừng. Nhưng thằng con nhà này không biết làm sao mà lại lọt vào mắt xanh cha giám thị Nguyễn Quang Thản. Mẹ tiên sư, cha Thản cưng nó quá nên nó làm phách. Từ đó mình chả dám làm gì nó cả. Hoàng Phúc Thành ơi, nó chính là thằng đánh vôlây bằng quả banh nylông to màu đỏ, đánh trúng mắt cha Thản làm kính của cha rớt xuống đất vỡ tan, sau đó mấy thằng còn cưòi hí hí đó chứ ai! (Hoàng Phúc Thành còn nhớ chuyện đó giai lắm, hôm nào kể lại đi nghe!).

Trong số mấy thằng học lại đệ Thất từ ở ngoài, có thằng Trần Văn Toan (gốc Tân Sa Châu Sàigòn) là thằng to con, lúc nào cũng giơ nắm đấm ra doạ mấy thằng lùn. Nó học được có hai năm rồi ra mất. Sau này mình gặp lại nó ở trại tỵ nạn Mã Lai, rồi lại gặp nó ở Houston. Tiên bà nó, nó đổi tên là Trần Ngọc Huỳnh. À thì ra, nhận nhau là dân Đông-Các-Cô 63 rồi thân nhau ra phết ở xứ người. Trần Ngọc Huỳnh bị ung thư qua đời cách đây 8 năm rồi. Ngày giỗ nó là tuần tới, 22 tháng 7. Ngày nó mất ở bên Việt Nam, bên Houston này, mình chủ tế lễ cầu cho nó, có cha Kim Lopng đánh nhịp điều khiển ca đoàn ở giáo xứ Các Thánh Tử Đạo, vì Huỳnh cũng đã là cha xứ ở đó 1 năm. Cha Kim Long cũng đang du lịch ở Mỹ, và ngày 8 tháng 8 cũng sẽ ghé Houston.

Vì email của Bùi Văn Khiết Tâm, tự nhiên ngứa tay gõ máy. Bây giờ đã 3 giờ sáng. Tớ xin phép các cố các cụ, tớ đi ngủ đây. Mắt cay xè và đầu nhức nhức rồi đây.

Tớ gọi các cố, vì nghĩ tới Rao có công vun đắp ơn kêu gọi, có con cái làm cha. Đáng khen lắm. Bên đây, tớ cũng ráng một thằng, nhưng nó còn đang học, chẳng biết ra sao, nhưng tháng nào nó cũng email xin tiền đi ăn nhà hàng, vì nó chê chủng viện cho ăn giổm quá!

Trần Ngọc Huỳnh chịu chức trước mình 3 năm và cũng có lòng cổ võ ơn gọi linh mục. Huỳnh có một ấm tử đã làm linh mục được 5 năm rồi, cũng đang làm việc ở Houston.

Gút Nai.

dk

Chuyên mục:Uncategorized
  1. Tháng Mười 11, 2011 lúc 4:18 chiều

    Thành và anh em Don Bosco thân mến!
    Đang xin chào tất cả anh chị em nội ngọai trong tình yêu của thánh Quan Thầy. Thật xúc động khi được liên lạc với anh em, đặc biệt với Thành. Mình là dân nghề in ngày xưa với Dao Kim, nhưng giờ thì lại đứng hạng bét đối với computer và mail. Xin anh chị em thông cảm và đại xá cho nhé! Hiện giờ mình đang phụ trách xứ Thanh Hai kinh D2 thay cho cha già Quang nghỉ hưu tại chỗ. Đang có hỏi thăm gia đình về Thóan và Thìn nhưng gia đình cũng không thể cung cấp số điện thoại và mail cho mình được vì hai Anh đó cũng ít liên lạc với gia đình. Chờ xem sao! Nghe Thắng mới về Việt Nam nói Thành và anh chị em tổ chức họp mặt lớp tai San Jose? Cho tụi mình ăn ké với! Chúc Anh chị em zui khỏe và nhớ nhau luôn! Thân mến!

    Bui van Dang

  2. Tháng Mười 11, 2011 lúc 4:25 chiều

    Mo oi la Mo
    Minh van theo doi tin tuc anh em day chu
    Cai gi la goc no van la goc
    Cai gi la ngon thi van la ngon
    Ca goc lan ngon thi hay biet may
    Co lan du dinh lien lac anh em ben Uc sang tham roi lai khong thanh
    Thoi hen lan khac vay.
    Lam viec lung tung ca, chay 03 xu, nha thuong, coi mot CDVN ruoi
    (Chua ranh danh may chu VN, nen rang doc va doan mo vay nhe
    o nha lai khong co Internet, chi co o nha xu, cach xa khoan 25 cay so, nen doc ma khong tra loi duoc)
    Nhuan, Toan van o gan minh, anh em van lien lac
    vai tin tuc nhan tin anh em DonBosco 63
    Hao Canada

  3. Tháng Mười 11, 2011 lúc 4:26 chiều

    Hoang phuc Thanh va anh em….doc email may bo doi vui.Rao dang giu
    p xu thanh Long,kinh D1,duoi quyen quan hat Bui duy Tan,au tu Chau Doc.cha Dang lam truong lop don Bosco.nho anh em hoc voi nhau tu Chau doc.cau cho nhau.lop moi di Nha trang nho Hoang phuc Thanh moi gioi…mong tin hai ngoai…goi loi tham Phac than yeu,,,,co don nhung co Chua va Me…

    Dang Van Rao

  4. Tháng Mười 11, 2011 lúc 4:29 chiều

    *** Nhan Tin ***

    Cha Nguyen V Hao (tu Ba Gia), Canada

    Cha Hao oi, sao cha im hoi lang tieng the nhi.
    Nho cha giup do lien lac voi cha Nhuan, Toan, Thin, Nguyen (da co trong danh sach nhung khong biet co dung khong), va Thoan (Philadelphia) nua. May nam nay minh di kiem Thoan de ket xui gia ma khong kiem duoc. Tram su nho cha do.

    Nguyen v. Mo, Uc

    Tu ngay nghe tin Mo va co email cua Mo minh mung lam — mat ngu may dem lien vi thao thuc muon biet tin cua ngai do — sao ngai cu lo di nhu nguoi xa la vay? Nho cho dia chi cua cac anh em khac o ben Uc nhe.

    Nguyen huu The,

    Cau doi tinh roi sao The? — im lang nhu vay — dau phai la The nhu ngay xua nua! Nho gop nhat email cua tat ca cac anh em VN de lien lac cho vui. Hy vong chung ta co the to chuc hop lop o VN it nhat la mot lan truoc khi ve ben kia…

    Than,

    TVH

  5. Tháng Mười 11, 2011 lúc 4:31 chiều

    Cụ Đặng văn Rao quý mến.
    Chúc mừng,chúc mừng Cha cố nhé.Ngài cũng mát tay giống Cha cố Ngoạn thôi.Năm nay cố đơn,qua năm cố double,năm sau nữa là cố trible.Mình vẫn nhớ như in những ngày ngài theo mình về Đất Hứa nghỉ sau kỳ thi tú đôi và những lần mình theo cụ về thăm Nghĩa Hòa.
    Phải chi Ngài cứ chịu khó kèm sát mình chút nữa thì chừ cũng có thể làm cụ như các cụ chứ đâu có lạc lõng trong cõi đời ô trọc này.
    Cũng xin chúc mừng Cha Bản hạt tân lập Nguyễng văn Lượng (Hồi mình giúp xứ dân già ở đó có thói quen gọi cha quản hạt là bản hạt,thấy hay ,mình tiếp thu kỹ quá,không sao quên được)
    Và sau cùng anh em bên ni cũng đang mong tin Trưởng lớp Bùi văn Đang lắm lắm.Xin Ngài lên tiếng đi thôi.
    Thân mến Thành

  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

