Trang chủ > Uncategorized > Lần Hạt Mân/Mai Côi

Lần Hạt Mân/Mai Côi

nha tho Duc Ba


1.TỪ NGỮ MÂN CÔI.

Theo các Tự điển Đào Duy Anh, Tu Thư Nghĩa Thục và Huỳnh Tịnh Của, âm Hán /mei/ ta đọc là MAI nghĩa là HOA HỒNG.Và theo Từ điển Tu Thư Nghĩa Thục và Từ Điển Văn học của Lm.Trần Văn Kiệm, âm Hán /gui/ ta đọc là CÔI nghĩa là HÒN NGỌC. Vậy ta nên gọi chuỗi tràng hạt là chuỗi MAI CÔI.

2. HÌNH THÀNH CHUỖI MAI CÔI VÀ HỘI MAI CÔI.

Cách tôn kính này được hình thành ở Pháp từ thời Trung cổ do thói quen đội vòng hoa hồng lên đầu tượng Đức Mẹ.Tục truyền rằng Đức Mẹ hiện ra lượm mỗi kinh Kính Mừng trên môi một thày dòng rồi biến thành chuỗi hoa hồng đội lên đầu. Sau đó được Th.Benađô và các thày Dòng Đaminh phổ biến ở thế kỷ 12 thay cho 150 Thánh Vịnh.

Đức Giáo Hoàng Sixtô IV đã thừa nhận Hội Mai Côi ngày 8/9/1475 và cho phép hoạt động trong toàn Hội Thánh.

Đức Giáo Hoàng Piô V ấn định lễ Mai Côi vào ngày 7/10/1573 để tạ ơn Đức Mẹ cho quân Công Giáo thắng Hồi Giáo ở vịnh Lepan năm 1571.

3. LÝ DO KÍNH MẾN ĐỨC MẸ VÀ LẦN HẠT MAI CÔI.

Kính mến Đức Mẹ vì Ngài là Mẹ Thiên Chúa khi sinh ra Chúa Giê-su là người nhưng cũng là Thiên Chúa Ngôi Hai.

Vì Ngài là Mẹ nhân loại khi sinh ra Chúa Giê-su là Đầu còn chúng ta là Nhiệm Thể trong Đức Tin. Vì thế trên cây Thánh Giá, Chúa như A-đam mới, xác nhận chúng ta là nhân loại mới,con Đức Mẹ là E-và mới.

Vì Đức Mẹ có cầu bầu thì Chúa Cứu Thế mới ban niềm vui ơn cứu độ.Câu chuyện Tiệc Cưới Ca-na cho biết như thế.

Lần hạt Mai Côi vì nếu yêu mến Chúa và Đức Mẹ thì năng tưởng nhớ tới sự vui, thương, mừng của các Ngài, ca tụng các Ngài và tin tưởng cầu xin với các Ngài.

Vì hiện ra ở đâu thì Đức Mẹ cũng dạy phải lần hạt Mai Côi.

Vì Th.Lu-I Ma-ri-a Gri-nhông-Mông-pho nói có 2 việc lành quan trọng nhất là dâng Thánh Lễ và Lần Hạt Mai Côi.

Vì lần hạt Mai Côi thì đọc Kinh Lạy Cha, Kinh Kính Mừng và suy niệm Thánh Kinh. Đọc Kinh Lạy Cha thì phải sống hiếu thảo và hòa thuận. Đọc Kinh Kính Mừng thì phải khiêm nhường và noi gương Mẹ.Suy niệm Thánh Kinh thì phải sám hối và tin vào Tin Mừng. Do đó lần hạt là dễ nên thánh.

Vì vào Hội Mai Côi thì đọc 5 chục Kinh nhưng nhận được rất nhiều ơn từ các hội viên khác vì có sự hiệp thông.

Vì có rất nhiều Đức Giáo Hoàng ra Tông Thư để khích lệ tín hữu đọc Kinh Mai Côi để hưởng ơn xá.

Vì Đức Mẹ đã làm rất nhiều phép lạ để cứu giúp hồn xác tín hữu nào đọc Kinh này nhất là cứu Hội Thánh khi tín hữu đọc kinh Mai Côi chung.

4.ĐỌC KINH MAI CÔI KHÔNG CHÁN.

Vì nếu mến Chúa và Mẹ thì không chán và không cảm thấy lâu khi tưởng nhớ, tâm sự, ca tụng và xin ơn các Ngài. Kinh Lạy Cha, Kinh Kính Mừng,và 20 ngắm là những chân lý cao đẹp.Và những gì cao đẹp thì có tính mới mẻ, không chán. Hơn nữa theo ý Đúc Hồng Y Fulton Sheen, mỗi nơi, mỗi lúc đọc Kinh Mai Côi thì có một tâm tình mới./.

Lm. Duy Sinh Đặng Văn Rao.


nha tho Duc Ba
Chuyên mục:Uncategorized
  1. dk
    Tháng Mười 22, 2011 lúc 4:56 sáng

    Từ lâu, ở Việt Nam, người ta thường dùng kiểu nói: “Kinh Mân Côi”, “tràng chuỗi Mân CÔi”, lần hạt Mân Côi, “Dòng Đức Mẹ Mân Côi”, Trường “Mai Khôi”…
    Nay, Nhạc Sĩ Thiên Chung Đặng Văn Rao đề nghị nên gọi là Chuỗi “Mai Côi”. Âm vang thì cũng giống giống nhau. Không biết như thế nào là chính xác nhất?

  2. rao
    Tháng Mười Hai 12, 2011 lúc 9:37 sáng

    Rao cam on anh em dua bai Van Coi len mang.Con chien to o Kinh Rivera bat chuoc hoi Van Coi o Los Angelos ma tai lap Hoi cua Giao Hoi tu the ky thu 15,doi dgh Xixto 4.cho nen Rao phai lam linh huong cho Hoi trong xu. so ho di lac Dao., bay gio so hoi vien co toi tren 60 ngan tu Bac Trung Nam.quan trong la song voi kinh,bat chuoc Chua Me nen thanh.tu ngu xem biet vay.Dung tu nao khong quan trong lam.Rao dang le cau cho gs vu Thin.chuc lop minh Noen vui,Nam moi binh an.Rao rat vui khi cac ban lam trang log nay.de lien lac.ru nhau tu lai…hi cam on ong thu tuong tran v Huong cua lop.ong tien si Dinh…anh truong lop Dang.cha Minh.

  3. Nguyễn Văn Mơ
    Tháng Tư 25, 2012 lúc 12:03 chiều

    Kính thưa Cha Jos.Nhạc Sĩ Thiên Chung Đặng Văn Rao,

    Thưa Cha, Mơ thân gửi cha Bài Chia Sẻ này, xin Cha vui lòng đọc kỹ và cho Bà Con DB 63 một vài cảm nghĩ của Cha bằng Tiếng Anh hoặc Tiếng Việt thì càng tốt. Theo thiển nghĩ của Mơ, nếu chúng ta cùng nhau cộng tác trong lãnh vực chia sẻ Lời Chúa như vầy, mọi thành phần nam phụ lão ấu trong Đại Gia Đình DB 63 đều sẽ được hưởng nhờ những thành quả qua việc mạn đàm Lời Chúa. Biết đâu nhờ sự khuyến khích của các bậc cha mẹ, các cháu sinh trưởng ở nước ngoài sẽ tham gia viết lên Mạng Nhà những điều các cháu thắc mắc. Lúc đó các Cha tha hồ mà giải đáp những băn khoăn của các cháu. Thưa đây là:

    The World of the Gospel

    THE LAW< THE PROPHETS AND THE PSALMS

    During his appearance to the disciples in Jerusalem, the risen Jesus explains to them that all that happened to him – his passion, death and resurrection (which they did not expect and originally doubted) – were all written about in 'the law of Moses and in the prophets and the psalms.' In sum, all these are in fulfilment of the Scriptures to which Jesus now opens their minds. In fact, the Jews refer to the Scriptures or Torah (Law) as including the Law of Moses (Torah), the prophets (Nebi'im), and the Writings (Ketubim), the last being represented by the Psalms. In short, they call the Scriptures TaNaK.
    But do the Scriptures really foretell what happened to Jesus? In itself, the Torah seems to lack the notion of a 'suffering Messiah'.The ability of Christians, here represented by Luke, to find this in the texts of the Law, the prophets and the psalms does not derive from a standard view within Judaism but from the experience of a crucified and risen Jesus. Luke is presenting the process by which the believers come to understand the Scriptures.It is the resurrection that sheds new light on Jesus' death, on his words, and on the Scriptures, It is the risen Jesus who teaches the community to read the Scriptures as prophecy about him. Without the resurrection, they will not comprehend 'Moses and the prophets'.On the other hand, without 'Moses and the prophets,' the disciples will not have the symbols for appropriating their experience of the risen Lord.

    Fr Gil Alinsangan SSP

    Mơ vẫn tiếp tục lần hạt cầu cho Cha Giáo đang trong ngay giờ bệnh tật hiểm nghèo,là Patron của cha Rao, đang dọn mình sẵn sàng cho cuộc gặp gỡ độc nhất vô nhị ( second to none) mà ai cũng không thoát khỏi!

    God bless you all,

    Rất thân mến và xa nhớ,

    Phanxicô Xaviê Mơ

  4. Nguyễn Văn Mơ
    Tháng Chín 9, 2012 lúc 9:54 sáng

    Cảm ơn Mơ đã báo tin!

    Xin gửi tới quí vị DB63 ít hình ảnh ở đây http://www.pbase.com/frank_tvh/ave_maria

  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: