Trang chủ > Uncategorized > Lá số của Chúa – Lá số của ta

Lá số của Chúa – Lá số của ta

CN 3C QN

Lá số của Chúa  –  Lá số của ta.

            (“Hôm nay ứng nghiệm lời Thánh Kinh.…” Lc 4, 21)

 

Quanh năm đã có, nhưng nhất là những ngày giáp tết, trong tết, nhiều người thường đi xem bói. Nhất là nơi bạn gái trẻ, muốn biết tương lai tình duyên của mình ra sao. Chỉ cần làm quen một cô là có một lô địa chỉ của chục ông thầy môn “tương lai học.” Báo chí có mục tử vi, đài cũng đưa tin về những lời tiên báo của nhà tiên tri Dixon – Nostra Damus nào đó về tương lai năm… 2013

Tôi không cố ý cổ vũ hay kết án đi xem bói ở đây. Cuối bài chúng ta sẽ thấy, nhưng hôm nay nhân bài Tin Mừng vừa nghe, chúng ta thử xem lá số của Chúa Giêsu thế nào và từ đó xem tử vi của mỗi người chúng ta ra sao ?

 

1- Lá số của Giêsu

 

Đức Giêsu vào hội đường mở trúng một đoạn sách của tiên tri – đúng là tiên tri, người biết trước – may sao đoạn này lại chính là lá số của Chúa : Rồi Đức Giê-su đến Na-da-rét, là nơi Người sinh trưởng. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng lên đọc Sách Thánh. Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng :  Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa.

Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ : “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe.”

Đây chỉ là một phần trong lá số, hay sổ tử vi của Chúa Giêsu. Toàn bộ lá số của Chúa được ghi trong Kinh-Thánh – đúng hơn ghi trong sách Cựu ước, nhất là các sách Tiên Tri. Ta thử rảo thêm vài lá số :

Is. 9, 6-7           : thuộc Dòng dõi Vua Đavit

Is. 7,14              : Sinh bởi nữ đồng trinh

Mica 5, 2          : Sinh tại Belem

Ose 11, 1          : Trốn qua Ai Câp

Is 11, 1              : Về lại Nazaret

Is 61, 1              : Loan báo năm hồngân

Is 6, 9                : Dạy bằng dụ ngôn

Za 9,9                : Vào thành long trọng

Za 11,1             : bị bán với giá 30 đồng

Is 53, 9              : Chết chung với trộmcướp

Tv 69, 22          : uống Dấm chua mật đắng

Tv 22                : Áo bị bắt thăm

Tv 22, 31          : Nói lời gì khi treo trên thập giá

Za 12, 10          : bị Đâm cạnh nương long

Os 6, 2              : Sống lại ngày thứ ba

Zona 1, 17        : Trỗi dậy ngày thứ ba

Ta thấy toàn là số không thôi. Đúng là lá số.

Còn nhiều nữa, nhưng từng đó cũng cho ta thấy Lá số của Chúa đúng từng chữ …. Chính Chúa sau khi sống lại đã chê trách các tông đồ, môn đệ kém trí và chậm tin. Trong cuộc hiện ra với hai môn đệ Emmaus, Tin Mừng thánh Luca ghi : Hỡi những người kém trí và chậm tin các lời tiên tri… rồi Chúa giải thích cho họ những lời liên quan tới Người. Và Chúa kết : “Phải nên trọn (ứng nghiệm) điều đã viết về Thầy trong luật Môse, trong các sách Tiên tri và trong Thánh vịnh” (Lc 24,44).

Thánh Phaolô chỉ bằng mấy chữ thôi, mà đã nói rất rõ niềm tin căn bản : Tôi truyền lại cho anh em điều tôi đã nhận…  Đức Kitô chết vì tội chúng ta – đúng như lời Kinh-thánh. Người được táng trong mồ và ngày thứ ba sống lại, đúng như lời Kinh Thánh (ta có thể nói theo dân gian : đúng như lời Sách Tướng nói). Kinh Thánh (Sách Thánh) mà Phaolô nói, chính là Cựu Ước, vì làm gì đã có Tân Ước.

Bác sĩ Daniel Rose là khoa trưởng Phân khoa Do thái trong Học viện Thánh Kinh ở Los Angeles. Một bữa kia ông đố người bạn thế này: Tôi sẽ đọc cho ông một đoạn Kinh-thánh ; ông cho tôi biết đoạn đó trích ở đâu ? Rồi bác sĩ đọc. Đọc xong, ông bạn trả lời ngay: Đoạn vừa rồi trích từ Tân Ước và nói về Đức Giêsu. Bác sĩ Rose mới giải cho : tôi vừa đọc Sách tiên tri Isaia. Như vậy đó ! Những việc làm lời nói của Chúa Giêsu trong Tân Ước rất khớp với Cựu ước đến nỗi người ta lẫn lộn, nhưng là cái lẫn lộn ý nghĩa: mọi việc Chúa Giêsu làm ứng nghiệm với lời Kinh-thánh cũ tức Lá số của Giêsu. Vậy Kinh-thánh Cựu ước là lá số của Chúa Giêsu, là sổ tử vi của Ngài.

2.  Còn Tử vi của ta thì sao ?

Trong Truyện cổ Hy lạp có thuật rằng một danh nhân kia được thần linh báo cho biết sẽ chết vì bị mái nhà đè lên đầu. Ông muốn tránh cái định mệnh, cái lá số xấu ấy, nên nhất định không chịu ở trong nhà, chỉ sống lang thang ngoài đồng ruộng. Một ngày kia ông đang ở ngoài trời, một con diều hâu cặp con rùa bay ngang qua, không hiểu tại sao khi đi tới nơi vị danh nhân này thì lại để rơi mất con rùa, và con rùa rơi đúng đầu vị danh nhân làm ông ta chết. Mu con rùa một cách nào đó là mái nhà của rùa. Vậy là ứng nghiệm lời thần linh .

Vì đây là câu truyện cổ Hi lạp, nặng về triết lý, nhưng nó cho ta thấy mỗi người có một lá số, có một định mệnh.[1]

Định mệnh của Giêsu được ghi trong Cựu ước. Còn định mệnh của ta – tử vi của mỗi người được ghi trong Kinh-thánh Tân Ước. Tử vi, lá số của ta dài lắm. Nhưng tôi xin rút, xin lắc ra 4 quẻ (4 xăm) này: 2 quẻ đầu liên hệ đến định mệnh của con người nói chung, 2 quẻ sau liên quan tới từng người nói riêng.

 

   Quẻ 1 : Ep 1, 5 : Thiên Chúa đã tiền định cho ta được phúc làm nghĩa tử  (Con của Chúa) nhờ Đức Giêsu Kitô.

   Quẻ 2 : 1Tm 2, 4 : Thiên Chúa muốn cho mọi người được cứu : mọi người chứ không phải một số nhỏ như Pascal nghĩ.

Số của ta, loài người, đã được định như vậy đó. Nhưng làm sao để lá số đó nghiệm vào từng người. 2 quẻ sau đây dạy ta :

   Quẻ 3 : Ga 1,12 : Những ai tiếp rước Người – Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa : ấy là những kẻ tin vào Danh Người.

Những kiểu nói thế này đầy dẫy trong Tân Ước là lá số của mỗi người chúng ta. Ai tin và chịu Phép Rửa – sẽ cứu. Ai không tin sẽ bị phạt. Tin trong lòng và tuyên xưng ngoài miệng : sẽ được cứu.

Tôi sẽ thiếu sót, sẽ giống như một số anh em Tin Lành phái tự do: tin là đủ, không cần làm gì thêm, vì thế tôi phải lắc thêm một xăm, một quẻ tử vi nữa.

   Quẻ 4 : 1 Cr 6, 9-10 : Tôi nói cho anh em biết : những ai dâm đãng, thờ  thần, ngoại tình, phóng túng, nghịch luân, trộm cướp, mê tiền, say sưa, vu cáo, bóc lột… đều sẽ không được vào Nước Trời.

Tức là muốn quẻ của ta linh, ta phải tránh xa những thứ đó, khác nào những người luyện cái này cái kia phải kiêng chuyện này chuyện nọ (luyện chưởng, luyện bùa)  ……

 

Tóm lại : Lá số của chúng ta –cách riêng– người đang ngồi trong nhà thờ này có số làm con Chúa. Muốn làm cho lá số này linh : Phải tin điều đó, không tin số không linh. Và còn phải sống xứng đáng địa vị người con Chúa nữa (như số làm vua thì cũng phải tập đi đứng sao cho ra hoàng tử, chứ đâu thể suốt ngày quần xàloỏn áo may-ô đi ra đi vô ! Số làm sư sãi nhà chùa thì cũng phải tập dần cách quét lá đa).

Lá số tử vi chính yếu của chúng ta đã có trong tay rồi : Chúng ta có số làm CON CHÚA. Quan trọng là làm cho lá số đó linh, lá số đó nghiệm nơi bản thân mình. Cần gì phải đi xem chùa này, đền nọ, thầy kia, cô ấy… để biết tương lai, mà có biết được đâu ! Thật đáng ngại làm sao có những bạn trẻ không tin ở chính mình , ở Lời Chúa, mà lại đi tin những điều gì đâu đâu.

Hãy trở về với Thánh lễ này. Mỗi thánh lễ là mỗi lần Chúa làm ứng nghiệm lá số chết và sống lại của Ngài : “Chúng con loan truyền việc Chúa chịu chết và tuyên xưng việc Chúa sống lại cho tới khi Chúa lại đến.” Và mỗi Thánh lễ là mỗi lần chúng ta làm ứng nghiệm lá số tử vi đời đời chúng ta: Ai ăn bánh này, sẽ được sống đời đời. Amen


[1]theo báo Paris Match 12/91, người ta chụp ảnh bàn tay ông Boris Enxin và đưa cho thầy Axel Le-Mec mà không hề cho thầy bói biết bàn tay của ai. Nhìn hình bàn tay, thầy phán : “Bàn tay của người ham địa vị, nhiều thủ đoạn, sẵn sàng đạp đổ người khác để đạt mục đích của mình mà lúc nào cũng tỏ ra rất mềm mỏng ; con người say mê quyền lực đến cực độ… con người di động nhiều… ông này có thể cho nhiều chừng nào thì cũng lấy lại chừng ấy… “

Đó là lá số của Enxin … (khá đúng !)

 

tiểu tử An-Phong
Chuyên mục:Uncategorized
  1. Nguyễn Văn Mơ
    Tháng Một 29, 2013 lúc 11:09 chiều

    Cảm ơn Cha Alf. Tiến Sĩ Nguyễn Công Minh đã cho Bà Con DB 63 một Bài Giảng thâm cứu có sức quyến dũ lạ thường, đóng góp cho kho lẫm ân tình của Đại Gia Đình chúng ta ngày càng ăn nên làm ra. Những loạt bài nghiên cứu công phu như vầy, càng đọc đi, đọc lại càng thấy súc tích. Ưóc mong Ngài, monthly, ban cho chúng cháu một Bài Lương Thần quá nhiều chất bổ dưỡng như vầy, để trong cuộc vượt biên cuộc đời của mỗi người chúng cháu, với muôn vàn sóng gió ba đào, chúng cháu còn trông nhờ vào chút lương khô Ngài ban mà đượn hưởng nguồn ơn cứu độ của Chúa.

    Phần trích dẫn sau đây Mơ rất ưa thích, vì Chúa Giêsu chính là Thiên Chúa trong Cựu Ước và cũng chính Người là Thiên Chúa Nhập Thể trong Tân Ước:

    “Những việc làm, lời nói của Chúa Giêsu trong Tân Ước rất khớp với Cựu ước, đến nỗi người ta lẫn lộn; nhưng là cái lẫn lộn ý nghĩa: mọi việc Chúa Giêsu làm ứng nghiệm với lời Kinh-Thánh Cũ, tức Lá Số của Giêsu. Vậy, Kinh-thánh Cựu ước là lá số của Chúa Giêsu, là sổ tử vi của Ngài.” (tt An-Phong).

  2. Nguyễn Văn Mơ
    Tháng Một 29, 2013 lúc 11:27 chiều

    Cảm ơn tt, Kết Luận Bài Giảng sau đây, chắc khi Ngài làm Luận Án Tiến Sĩ, đã được các Supervisors của Ngài hướng dẫn kỹ lưỡng; các bài Mơ viết cũng luôn luôn lấy dàn bài căn bản kiểu này làm kim chỉ nam: Mơ chọn ba ý chính này thành Bài Suy Niệm – Reflection.

    “Tóm lại : Lá số của chúng ta –cách riêng– người đang ngồi trong nhà thờ này có số làm con Chúa. Muốn làm cho lá số này linh : Phải tin điều đó, không tin số không linh. Và còn phải sống xứng đáng địa vị người con Chúa nữa (như số làm vua thì cũng phải tập đi đứng sao cho ra hoàng tử, chứ đâu thể suốt ngày quần xàloỏn áo may-ô đi ra đi vô ! Số làm sư sãi nhà chùa thì cũng phải tập dần cách quét lá đa).

    Lá số tử vi chính yếu của chúng ta đã có trong tay rồi : Chúng ta có số làm CON CHÚA. Quan trọng là làm cho lá số đó linh, lá số đó nghiệm nơi bản thân mình. Cần gì phải đi xem chùa này, đền nọ, thầy kia, cô ấy… để biết tương lai, mà có biết được đâu ! Thật đáng ngại làm sao có những bạn trẻ không tin ở chính mình , ở Lời Chúa, mà lại đi tin những điều gì đâu đâu.

    Hãy trở về với Thánh lễ này. Mỗi thánh lễ là mỗi lần Chúa làm ứng nghiệm lá số chết và sống lại của Ngài : “Chúng con loan truyền việc Chúa chịu chết và tuyên xưng việc Chúa sống lại cho tới khi Chúa lại đến.” Và mỗi Thánh lễ là mỗi lần chúng ta làm ứng nghiệm lá số tử vi đời đời chúng ta: Ai ăn bánh này, sẽ được sống đời đời. Amen.” (tt An-Phong)

  3. Nguyễn Văn Mơ
    Tháng Một 31, 2013 lúc 1:30 sáng

    MORNING PRAYER:

    If the love of God really
    reigns in your heart,
    it will quicly show
    itself in the exterior

    Retreat Instructions, p. 145

  4. Nguyễn Văn Mơ
    Tháng Một 31, 2013 lúc 11:36 chiều

    REFLECTION

    The Bridge

    There are time in life when we are called to be bridges, not a great monument spanning a distance and carrying loads of heavy traffic, but a simple bridge to help one person here to there over some difficulty such as pain, loneliness, grief or fear, a bridge which opens the way for the ongoing journey.

    When I become a bridge, I bring upon myself a blessing, for I escape from the small prison of self and exist for a far wider world, breaking out to be a larger being who can enter another’s pain and rejoice in another’s triumph.

    I know of only one greater blessing in this life, and that is, to allow someone else to be a bridge for me.

    Amen.

  5. Nguyễn Văn Mơ
    Tháng Hai 1, 2013 lúc 8:39 chiều

    Cám ơn Mơ, và đúng là “như mơ” vì từ Úc cách xa Việt ngàn dặm mà chỉ cần “mơ” thôi là có thể bay ngay đến nhà Vũ Quí Gia, để nhắc nhở anh em phải gửi tin, gửi hình. Nhà Quí Gia ở An Phú Bình Dương, thuộc xứ đạo Bà Trà, mà Quí Gia là chủ tịch HĐGX ở đó. Lẽ ra là 8 anh em có mặt, nhưng anh Nhân cũng vừa mới đắc cử chủ tịch HĐGX xứ Chánh Tòa Đalat, còn tươi rói, phải tĩnh tâm đúng ngày 31-1 chờ ra mắt Chúa Nhật 3-2, nên chỉ còn 7 anh em DB63 xưa, kẻ Tây, người Ta, kẻ Đông, người Bắc đã hội tụ : Quí Gia, Văn Hảo, Ngọc Thể, Trung Đông, Công Minh, Nhật Tân, Trọng Tín. Lẽ ra Khấn và Hiểu cũng đi, vì có “hứa” trước, nhưng cuối cùng “hiểu” ra là không có “khấn” (vì hứa nhỏ hơn khấn, theo mức độ ràng buộc luân lý). Tuy nhiên, vì có Quí Gia phu nhân vào hình, nên cũng đủ 8 khuôn mặt cho tròn tám mối phúc thật.

    Vì lời “tha thiết muốn gặp anh em thực sự” của người từ xa (Canada), lại là trùng với ngày giỗ tổ DB, lại có quà từ Mơ gửi (qua Nhân Ngãi mới từ Úc về) cho một số anh em cần trao tận tay, nên đã đủ lý do để anh em giáp mặt.

    Chủ nhà Quí Gia hớn hở chở anh em đi thăm nhà thờ Bà Trà mới khánh thành, nơi có cha sở tên thật kêu, Hoàng Đô Đốc, MF (Thừa Sai Đức Tin). Nhà thờ to thật, lòng nhà thờ 6 dãy ghế, đón nhận được 1000 chỗ ngồi, Chúa Nhật 5 lễ, mà kín hết chỗ kê m(ơ) ông.

    Về lại nhà quý, dâng lễ tổ, bế mẹ của bà chủ (QG phu nhân), đã 102 tuổi ra dự lễ. Nghe nói cứ mỗi lần có cha đến thăm, chúc lành, là bà cụ khỏe ra thêm, tuy suốt ngày vẫn là bạn thân thiết của chiếc giường.

    Lễ xong, là lạc. Mơ từ Úc cũng nhìn thấy có lá mơ trên bàn, thế là biết thứ gì. Cũng có đủ những thứ khác cho ai không biết đến thứ này. Cuối bữa ăn, bác Thế, con thoi xịn, kết nối anh chị em, nhờ cha ngoại Văn Hảo, nhà toán học xưa, giải phương trình và bất phương trình cho tình hình của Nhật Tân (và Lan). “Cậu muốn gì bây giờ ?” “Cậu nghĩ như vậy và sống như vầy thì chỉ khổ cho cậu, cho chính cậu thôi, chứ chẳng làm khổ cho ai được đâu. Hãy nghĩ cho kỹ…” Các điệp khúc đó được chuyên viên giải quyết các nố gia đình từ Gia Nã Đại rót vào tai Tân thấu tới lỗ nhĩ. Hy vọng thời gian sẽ có biến chuyển, nhất là 6 bó rưỡi đã gần kề, kế ngay 7 bó : thất tuần, thất tung.

    Chia tay không quên hẹn lại.

    tt

    —– Original Message —–

    From:Mo Nguyen

    To: donbosco63@yahoogroups.com

    Sent: Thursday, January 31, 2013 8:21 AM

    Subject: Re: [donbosco63] Fw: 31.01:Kỳ Quan Của Thế Kỷ 19

    “Các Bố Đạo nhớ nghe lời Bà Cố Cha Gioan Bosco nhé.
    Pet. Đông.”:

    Cái áo không làm nên Thầy Tu!

    ” Không phải mọi Thầy Cả đều là thầy cả!” ( Đức Thầy Gioan Bataxita Bùi Tuần)

    ” Linh Mục là Chúa Kytô khác hoặc khác Chúa Kytô!” ( Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

    Còn các Bố Đời cần áp dụng Phương Các Giáo Dục Đề Phòng để tự giáo dục phòng ngừa cho chính mình, trước khi đem phòng ngừa cho con cháu, vì ‘Nemo dat quod non habet!’

    Như vậy, là trọn bộ cho cả Bố Đạo lẫn Bố Đời, kẻo Chim Xanh – Cóc lại lên tiếng sao chỉ nói tới Bố Đạo mà không đá động gì đến Bố Đời.

    Hôm nay Lễ xong có đánh chén trọng thể ở Miền Đông, tư thất Tướng Vũ Quý Gia. Xin Quý Quan Đồng Viện nhớ chỉ cho Bà Con DB 63 Hải ngoại:

    “Sống trên đời ăn miếng dồi chó!

    Về âm phủ biết có hay không!?”

    Quý Quan nhớ làm ơn tải ngay lên Trang Nhà vài pô hình đang ‘dzô’, cho Bà Con Hải Ngoại thèm nhỏ rãi và nuốt nước miếng xin thông công!!!

    Have fun

    Mơ văn Cù

  6. Nguyễn Văn Mơ
    Tháng Hai 1, 2013 lúc 10:10 chiều

    Cảm ơn tt đã ban lời đáp từ, làm mát lòng, mát dạ không riêng gì cho một người như ‘mơ’, mà còn cho cả lò, cả ổ Nhà DB 63 ở khắp mọi nơi: Quốc Nội, Hải Ngoại và Thiên Đàng, không có mặt tại Tư Dinh Tướng (Gia-Kêu-Tên Thánh) Vũ Quý Gia tham dự Đại ‘Lễ’ Quan Thầy, rồi ‘lạc’ – thưởng thức món: ‘Con chó khóc đứng khóc ngồi, mẹ ơi đi chợ mua tôi đồng riềng!’ – mộc tồn nhất dương chỉ, ăn kèm với lá, ‘ có tên gọi khác Miền của Cha Xuân, Cha Trứ, Cha Khoa thường kêu tên truyền giống cho thứ lá tam thể này ‘đít thội!’ Chắc thế nào chẳng còn có món: ‘ Con gà cục tác lá chanh’ – Rồi lại thêm hai món: ‘Con lợn ủn ỉn mua hành cho tôi’: Bà não no ne nè lưỡi niếm nòng nợn nuộc! và món tuyệt chiêu nữa của heo là món ‘pizza Việt’ – Tiết canh nợn, rắc đậu phụng lên, thêm ớt, chanh, lá húng quế, ngò gai, bánh đa Sặt nướng! Hội Tao Đàn chỉ có Tám Vị tha hồ mà hàn huyên tâm sự…

    Hấp dẫn Nhất là nghe đâu Nhà Toán Học Dom. Nguyễn Văn Hảo giảng ” Rút Lui Nhiều Năm cho Nhật Tân”. Đúng như lời Jos. Đồng cho rằng Bụt Nhà không thiêng, vì bên nhà có hơn hai mươi Cha Lớp mình ở ngay bên cạnh, mà trăng Nhật Tân vẫn cứ chẳng thấy ló dạng, thì mong đến bao giờ tới rằm, trăng mới tròn hở Chim Xanh – Cóc ơi ời! Chim Xanh bảo việc Chúa làm, còn chúng ta thương Nhật Tân thì cứ cầu nguyện cho Hắn- Priez pour Lui. Rất hy vọng như Sau- Lê bị Chúa đánh ngã ngựa, tối mặt, tối mũi, rồi trở lại làm Thánh Cả. Biết đâu Chúa dùng Tiếng Sét Canada hoán đổi tâm hồn Nhật Tân trong dịp này, nhưng điều quan trọng vẫn là: ‘Linh tại ngã – Bất linh tại ngã’, có nghĩa là ‘ Để tạo tác ta, Chúa không cần ta; nhưng để cứu chuộc ta, Chúa cần có sự cộng tác tích cực của ta’. Rồi, nếu Nhật Tân muốn gì nơi anh em thì cứ thật lòng bộc bạch, chứ đừng giận Chúa, rồi thù ghét anh em tội nghiệp! Nhật Tân rất thương mến! Hãy mạnh dạn đứng phắt dậy và can đảm trở về xin lỗi vợ con, anh em sẽ mở hội ăn mừng lớn vào Tháng Sáu này, nhân Kỷ Niệm 50 Năm-Kim Khánh 24c Tình Bạn DB 63, mà có lần chính miệng Nhật Tân đã hô hào. Mơ đã tặng quà làm Vé cho Nhật Tân tham dự Đại Hội. Mơ mong Nhật Tân có mặt và gửi tặng cho Mơ chỉ một tấm hình có Nhật Tân trên đó là Mơ mãn nguyện rồi.

    tt ơi! Vous có lối văn thiên phú của Đại Văn Hào DK, Victo Hugo. DK còn ốm bệnh mà đọc được báo cáo Ngày Lễ Quan Thầy của You, chắc cũng phì cười, đứng lên vác chõng mà trở về Giáo Xứ Thánh Giuse mà giảng Tiếng Mỹ tiếp. Không soạn kịp bài giảng, Mơ xin mách DK cứ mượn trước, hỏi xin sau, in bài giảng của Mr Brown ra mà phang đỡ!

    Thôi vợ gọi Mơ phải đi chợ. Vâng lời Vợ là đẹp lòng Chúa. Tối đọc kinh xong đi ngủ với vợ còn được phúc và có quà ăn dài dài không sợ tội!

    Hẹn khi khác tt và Quý Bạn nha.

    Rất thân mến và xa nhớ

    Phanxicô Xaviê Mơ

  7. Nguyễn Văn Mơ
    Tháng Hai 2, 2013 lúc 11:05 sáng

    Hôm Nay Mừng Kính Thánh Don Bosco

    31 Tháng Giêng

    Kỳ Quan Của Thế Kỷ 19

    Ngày 31 tháng 1, cách đây đúng một thế kỷ, thế giới mất đi một người mà ông Rattazzi, thủ tướng nước Italia, thời bấy giờ nổi tiếng là người chống báng Giáo Hội, đã phải thốt lên: “Ngài là kỳ quan vĩ đại nhất của thế kỷ thứ 19. Cả nước Pháp đã suy tôn Ngài như một vị Thánh Vinh sơn đệ Phaolô của thế kỷ”. Con người đó chính là Thánh Don Bosco.

    Thánh nhân chào đời năm 1815 tại miền Piemonte, thuộc mạn bắc nước Italia. Mẹ Ngài là bà Magarita mong ước cho Ngài được làm linh mục. Nhưng bà đã dặn dò con mình: “Mẹ đã sinh ra trong nghèo khó, mẹ đã sống trong nghèo khó, mẹ cũng muốn chết trong nghèo khó. Nếu con muốn làm linh mục để giàu có, mẹ sẽ không bao giờ bén mảng đến với con”.

    Don Bosco đã thực hiện lời khuyên của mẹ. Không những Ngài đã sống nghèo, nhưng chỉ sống với người nghèo, nhất là trẻ em nghèo. Ngài đã đi khắp hang cùng ngõ hẻm, thu nhặt những trẻ em lang thang đầu đường xó chợ.

    Nếu mãi đến năm 1848, Karl Marx mới đưa ra tuyên ngôn kêu gọi giới công nhân đứng lên, đoàn kết đấu tranh cho quyền lợi của họ, thì trước đó, Don Bosco cũng đã tranh đấu cho giới công nhân rồi.

    Thời của Thánh nhân, kỹ nghệ mới phát triển, nhiều vấn đề xã hội được đặt ra. Thánh nhân chủ trương không chỉ mang lại cho giới trẻ một nền giáo dục về mặt tinh thần hay tu đức, mà còn giúp cho giới trẻ một nghề nghiệp trong tay. Thánh Don Bosco đã được xem như là cha đẻ của những trường huấn nghệ ngày nay.

    Phương pháp sư phạm được Thánh nhân đề ra nhắm đến sự đề phòng hơn là trừng phạt. Thay vì chữa trị những sai trái, tốt hơn là đề phòng để những sai trái không xảy ra. Trong tất cả mọi sự, tình thương và sự dịu dàng là cơ sở cho tất cả mọi cư xử của Thánh Don Bosco.

    Hiền lành và vui vẻ là hai nhân đức trội vượt trong sự thánh thiện của Thánh Don Bosco. Với sự hiền lành đầy cảm thông, Thánh nhân nhìn mọi người bằng chính cái nhìn của Chúa Giêsu. Cái nhìn đó muốn nói với tội nhân hay bất cứ một tâm hồn xấu xa nào rằng: “Bạn có một giá trị cao cả. Thiên Chúa vẫn tiếp tục yêu thương bạn. Bạn đừng ngã lòng”.

    Ði đôi với sự hiền lành chính là vui vẻ. Châm ngôn của Thánh Don Bosco chính là: Phụng sự Chúa trong vui tươi. Sự vui vẻ của Thánh Don Bosco là liều thuốc hữu hiệu nhất cho thời đại đầy ohiền muộn và chán nản của chúng ta. Niềm vui của Thánh nhân xuất phát từ một xác tín cơ bản trong Kitô giáo của chúng ta: Thiên Chúa là Tình Yêu. Do đó những người được Thiên Chúa yêu thương không thể nào buồn thảm được.

    Sứ điệp của Thánh Don Bosco vẫn luôn hợp thời, nhất là trong hoàn cảnh hiện tại của chúng ta. Giữa một xã hội mà tương quan con người được xây dựng trên thù hận, nghi kỵ, bon chen, giành giật, lừa đảo. Thánh Don Bosco nói với chúng ta rằng: Con người vẫn còn đáng thương yêu, vẫn còn đáng tôn trọng và tin tưởng.

    Giữa một xã hội mà sự buồn thảm đang ngự trị, Thánh nhân muốn đem lại cho chúng ta nụ cười của lạc quan. Nụ cười lạc quan đó chỉ có thể nở rộ khi con người còn tin tưởng ở Tình Yêu của Thiên Chúa. Giữa những mất mát từng ngày, Thánh Don Bosco mời gọi chúng ta hãy tìm kiếm lại mọi sự trong Tình thương của Chúa.

    Trích sách Lẽ Sống

  8. Nguyễn Văn Mơ
    Tháng Hai 2, 2013 lúc 10:12 chiều

    Đại Sư Gioan Baotixita Bùi Tuần thường bảo: ‘Ra đường người ta thấy dấu chỉ…’. Trong Đại Gia Đình DB 63 hằng ngày, từng email thân thương gửi trao cũng đang có những dấu chỉ:’Trên bảo dưới không nghe – Miếng được, miếng không do miệng Antôn Thành Phúc Hoàng vừa than thở với Cu Mơ ở Xứ Kangaroo chuột túi như vậy!!!’

    Năm mới Quý Tỵ còn hứa hẹn nhiều pha cụp lạc hơn thế nữa. Nhưng đó là lẽ tự nhiên, khi chúng ta thu hoa lợi một cây ăn trái, chúng ta hái được 95 hoặc 96 trái chín thơm ngon ngọt; còn bốn năm trái bị ong, chim lỡ xơi trước vào, làm hư hỏng thì dục bỏ, nhằm nhò gì vài trái lẻ tẻ!?

    Như Chim Xanh – Cóc vừa giải tội cho Mơ – tt cũng bảo: ‘Thành hãy về và cố ý viết lộn nữa để tt khỏi thất nghiệp!’

    Gloria Patri

    et Filio

    et Spiritui Santo.

    Sicut erat in principio,

    et nunc et semper

    et in saecula saeculorum. Amen.

    Ave, Maria, gratia plena,

    Dominus tecum.

    Benedicta tu in mulieribus,

    et benedictus fructus ventris tui, Jesus.

    Sancta Maria, Mater Dei,

    ora pro nobis peccatoribus,

    nunc et in hora mortis nostrae.

    Amen.

    Salve, Regina,

    Mater misericordiae,

    vita, dulcedo et spes nostra, salve.

    Ad te clamamus,

    exsules filii Evae.

    Ad te suspiramus gementes et flentes

    in hac lacrimarum valle

    Eia ergo, advocata nostra,

    illos tuos misericordes oculos

    ad nos converte.

    Et Jesum benedictum fructum

    ventris tui,

    nobis, post hoc exsilium, ostende.

    O clemens, o pia, o dulcis Virgo

    Maria!

    tt ra việc đền tội cho Mơ và Thành bằng nhau. Đọc và tự hát để cầu đặc biệt cho hai Người Bạn Rất Thân Thương DK và Toàn ( Canada) của chúng ta.

    Per omnia saecula saeculorum.

    Amen.

  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: