Trang chủ > Uncategorized > Cám dỗ đến từ đâu và cám dỗ đi về đâu

Cám dỗ đến từ đâu và cám dỗ đi về đâu

CN I MÙA CHAY : CHÚA CHỊU CÁM DỖ

Cám dỗ đến từ đâu và cám dỗ đi về đâu

Hôm nay là  CN I Mùa Chay, năm nào cũng vậy, năm A,B hay C, ta đều gặp bài Tin Mừng thuật lại việc chính Chúa Giê-su chịu cám dỗ trong hoang địa. Nikos Kazanzakis, nhà văn Hi-lạp, đã khéo tưởng tượng để cho Chúa Giê-su chịu thêm một cuộc cám dỗ khác, khi ông viết cuốn sách “Cơn cám dỗ cuối cùng của CGS” và đã được Hollywood dàn dựng thành phim cùng tên “The Last Temptation of Jesus Christ.” Cuốn phim bi GHCG kết án, vì muốn mô tả Đức Giêsu bị cám dỗ  hướng chiều về dục vọng.

Đọc Tin Mừng CN I Mùa Chay hôm nay, ta thấy vang lên 2 từ : cám dỗ. Cám dỗ  từ đâu và cám dỗ về đâu.

1. Cám dỗ từ đâu.

Câu trả lời rất dễ nếu ai đó rành Kinh Thánh, hoặc không rành Kinh  Thánh lắm, nhưng lắng nghe bài TM hôm nay kỹ hơn, thì sẽ thấy vang lên chữ quỷ đúng năm lần, “ngũ quỉ” ấy là chưa kể những đại từ chỉ về quỷ,  như khi thuật về quỷ, thì nói: đại từ nó ; quỷ tự xưng thì : ta, tôi “mọi  sự thuộc quyền ta, ta muốn cho ai tuỳ ý”, “ta sẽ cho ông tất cả, nếu ông bái  lạy ta…” thì đại từ chỉ quỷ còn xúc được cả rổ.

Quỷ, chính quỷ đã cám dỗ  Đức Giêsu. Cám dỗ do quỷ mà ra, bởi chính quỷ còn có danh hiệu khác rõ ràng hơn : tên cám dỗ (l Tx 3, 5) :  Chính vì vậy mà không chịu nổi nữa, tôi  đã sai người đi hỏi cho biết lòng tin của anh em ra sao. sợ rằng tên cám dỗ  đã cám dỗ anh em, và công lao khó nhọc của chúng tôi trở nên vô ích. 

Đọc các chỗ khác trong Kinh Thánh, thì thấy nào là quỷ cám dỗ nguyên tổ loài người, (hình con rắn, năm Tỵ đây !), quỷ cám dỗ Ca-in giết em, quỷ cám dỗ loài người xây tháp Babel, quỷ cám dỗ vua Đavit phạm tội, quỷ cám dỗ Phê-rô chối Chúa, và quỷ nhập vào Juđa để Juđa bán Chúa 30 đồng bạc. vv….Nhưng nếu ta trả lời cách thuộc lòng : cám dỗ bởi quỉ mà ra, do quỷ mà đến, vì quỷ đích thị là “Tên Cám Dỗ…, tắt lại, là đổ hết mọi tội cho quỷ thì hoá ra hơi đơn giản. Vì đối với những kẻ không tin có quỷ, thì đổ cho ai.

Người ta thường kể ba kẻ thù của con người: “chốn ba thù nhiều  phen nguy biến”: ma quỷ, xác thịt, thế gian: đây là 3 kẻ lôi cuốn, 3 thế lực thù địch cám dỗ ta. Không tin quỷ, thì còn hai thế lực kia. Nhưng nên nhớ, 2 thế lực đó cũng bị quỉ chỉ huy. Bởi vậy, cái tai hại lớn nhất của con người, nhất là con người thời khoa học kỹ thuật tin học công nghệ này, là không tin có quỉ. “Làm gì có quỉ cơ chứ. Chuyện bà già ông cả.” Chắc quỉ sẽ sướng rên lên khi ai đó không tin nó có, không tin nó hiện hữu, như vậy nó dễ bề thao túng hơn.

Mà nó cũng khôn ngoan nữa, chỉ thua Đức Chúa Trời một bậc, nên nó giấu mình trong những quyến rũ của thế gian, xác thịt mà cám dỗ ta, chứ đâu lộ sừng, lòi đuôi đen đủi xấu xađể chúng ta xa tránh… Mà vì vậy nó thành công bởi có nhiều kẻ không tin nó có, bởi lắm kẻ không nghĩ rằng nó đó. Nhưng nó có thật đó ! Và lại đông nữa.  “Tên tôi là sư-đoàn.” Quỉ trong bãi tha ma trả lời Đức Giêsu như vậy. Thánh Phê-rô ví chúng như sư tử: (1 Pr 5:8-9) Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử  gầm thét, rảo quanh tìm mồi cấn xé. Anh em hãy đứng vững trong đức tin  mà chống cự.  

Chúa Giê-su cũng không ngoài vòng cương toả của nó, nó cám dỗ cả Chúa nữa, và khi nó thua keo này nó chờ keo khác : Lc 4,13 ghi: sau khi đã xoay hết cách để cám dỗ Người, quỷ bỏ đi, chờ dịp khác. (dịp khác là CGS chịu cám dỗ khi muốn khỏi uống chén đắng). Nhưng chi tiết “chờ dịp khác” này đã gợi ý cho Nikos Kazanzakis viết cuốn : “Cơn cám dỗ cuối cùng của CGS,” tức là cám dỗ khi Ngài đã bị treo trên thập giá, Ngài nghĩ, tại sao mình lại phải là Chúa, sao không xuống khỏi thập giá, trở thành một người bình thường, lấy Maria Madalena, kẻ vẫn đi hầu mình, làm vợ, sinh con đẻ cháu, sống ba bốn đời…  và an nghỉ ra đi trong tay vợ thương con mến cháu yêu. Nikos đã tưởng tượng ra cơn cám dỗ cuối cùng như thế đó, và Hollywood đã lên phim với đạo diễn nổi tiếng Scorcese. Đó là tưởng tượng thôi, nhưng câu chuyện  tưởng tượng sau đây thì lại thật hơn bao giờ hết :

Quỷ rao bán các dụng cụ của nó. Đến ngày bán, nó bày la liệt đủ  thứ, mỗi thứ đều có ghi giá tiền. Dụng cụ có nhiều loại : nào là ghen ghét,  giận hờn, lười biếng, dối trá, cáo gian ; nào là xu nịnh, kiêu ngạo, dâm ô,  nói hành, hà tiện, mê ăn tham uống… và đủ mọi tật xấu trên đời (tật xấu,  nhưng hình thù rất đẹp). Có một dụng cụ, không ghi giá, không đề tên, đã  mòn nhiều, giống hình chiếc búa. Có khách hàng tò mò hỏi vật dụng này tên gì và giá bao nhiêu. Quỷ trả lời : Vô giá ! Bởi nó chỉ dành cho tôi dùng, và tôi đã dùng nhiều đến nỗi đã mòn, nhưng vẫn hiệu quả. Nơi lòng người nào mà các dụng cụ khác không đến được, tôi đem nó đến. Nó vào lòng ai rồi, thì tôi có thể dùng nó mà chỉ huy con người đó. Tên nó là thất vọng.  (GN Arthur 93)

Khi con người thất vọng, hay nói kiểu giáo lý xưa : ngã lòng trông  cậy không tin vào Thiên Chúa từ bi, nhân hậu sẵn sàng tha thứ, thì ấy là lúc tệ hại nhất đó. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhất là cám dỗ này (ngã lòng trông cậy). Nhưng cứu chúng con cho khỏi quỉ dữ…

Cám dỗ bởi đâu mà đến. Mọi cám dỗ đều  bởi quỉ dữ gây ra.

2. Cám dỗ về đâu.

Chúa không cám dỗ, nhưng Chúa cho phép cám dỗ diễn ra, lúc đó cám dỗ có thể mang tên mới : thử thách. Và đó là điểm thứ hai : cám dỗ về đâu, tức là mục đích, tiêu điểm của cám dỗ, thử thách.

Lý giải cũng không khó bởi Chúa thử thách kẻ Người yêu mến. Và Ngài không thử thách ai quá sức chịu đựng đâu.

Ta thường nói, lửa thử vàng, gian nan thử đức. Nếu không có thử thách, gian nan, làm sao biết ai là tôi trung, ai là con hiền. Nguyễn Công Trứ ví : Ví phỏng đường  đời bằng phẳng cả, anh hùng hào kiệt có hơn ai. Còn Chúa Giêsu nói,  Từ thời ông Gio-an Tẩy Giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với  sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được (Mt 11, 12). Kể cả Con đường thơ bé của Terexa cũng phải mạnh sức lắm mới đi được. Ta nhớ Terexa rất quá quắt kiêu kỳ, mà khuôn mình vào con đường thơ bé phó thác, phải mạnh mẽ lắm chứ chả chơi !

Vậy mục tiêu 1 của cám dỗ, thử thách là để lập công phúc khi chiến thắng nó.  Mục tiêu 2 của cám dỗ, thử thách là để giúp ta khiêm tốn. Bởi  thắng chước cám dỗ, vượt qua thử thách, nếu chỉ cậy sức ta, ta khó lòng lắm. Phải khiêm tốn, trông cậy ơn Chúa. Chính Chúa Giêsu phải nhờ Lời Kkinh Thánh để chống lại cám dỗ của quỉ, thì huống lọ là ta, sao không cậy nhờ đến Đức Ki tô là Lời.

Người ta còn kể nhiều điểm đến của cám dỗ, thừ  thách nữa, như để con người cảm thông với nhau hơn, biết cách để hỗ trợ nhau hơn… vì ai cũng kinh qua thử thách cám dỗ.

Bạn trẻ có cám dỗ của bạn trẻ muốn hút thuốc, muốn chích xi ke cho nó phê ; muốn thử… thử đủ thứ  cho biết sự đời.

Người có gia đình có cám dỗ của kẻ chung giường chung chiếu, như người ta nói : đồng sàng dị mộng. Vợ thì nằm chung với chồng đó mà thấy sao ông hàng xóm lịch sự, nhã nhặn, hay giúp đỡ, thương người thế…, hơn ông chồng của mình xa : cộc cằn gắt gỏng.

Ông chồng thì mơ đến cô bán hàng, đến bạn gái cùng sở, sao họ mặt sạch hơn, duyên dáng hơn mặt của vợ mình.

Có những cám dỗ thử  thách lớn, phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt mới chống lại được ; mà cũng  không thiếu những thử thách, cám đỗ nhỏ, gồng mình một cái là lướt được ngay. Nhưng có một chân lý này, là nếu ta khinh thường, chào thua cám dỗ nhỏ, thử thách bé, thì nó sẽ dẫn ta đến chỗ bị khuất phục ngay khi cám dỗ lớn xuất hiện. Nói hình ảnh hơn, nếu ta quen chịu thua mấy thằng quỉ con, quỉ nhỏ thì khi quỷ cha quỉ bố quỉ vương đến ta giơ hai hay ngay lập tức để đầu hàng !

Thương-Trụ dùng ngà voi làm đũa. Cơ Tử thấy vậy sinh lòng lo lắng. Bởi vì nếu đũa ngà, thì chén bát phải bằng ngọc, bằng vàng mới xứng. Mà khi dùng đũa ngà chén ngọc, tất của ăn không thể rau muống luộc, mắm nêm đen, mà là đuôi voi, thịt báo, tổ yến, thanh xà, rắn Chúa (lại rắn nữa trong năm Tỵ !). Khi của ăn là cao lương mĩ vị, thì áo quần không thể vải thô mà là lụa là châu báu. Nơi ăn chốn ở lúc đó không thể là nhà tranh vách lá, mà phải cung điện nguy nga.  Vì thế, Cơ Tử chỉ thấy Thương Trụ dùng đũa ngà liền nghĩ ngay đến việc thần dân của Thương Trụ ắt sẽ lâm cảnh cùng cực, vì sưu cao thuế nặng cho sự xa xỉ của cung điện Vua. (GN 6, tr 54)

Một thiếu nữ công giáo, khi được hỏi quỉ có cám dỗ nàng làm điều  xấu không và làm thế nào để nàng tránh được, đã trả lời như sau: Tôi biết ma quỉ rất muốn tôi thuộc về nó, nên khi nó gõ cửa linh hồn tôi, tôi nói ngay: ‘Lạy Chúa GS, có phải Chúa gõ cửa nhà con đó không ?’ Nghe đến tên Giê-su, quỉ chạy mất tiêu. Ta thường hát: khi nghe danh thánh CGS, các tầng trời bừng sáng, các tà thần chạy trốn. khắp trái đất khiếp run…  Tại sao ta không kêu cầu Giê-su đến giúp sức để chống lại cám dỗ. CGS  sẽ đến ngay vì Chúa cũng đã kinh qua cám dỗ như ta, ngài biết ta cần gì.  Cứ thử mà xem, gặp cám dỗ, (td. bị cám dỗ hút điếu thuốc) làm dấu thánh giá đi, công khai càng tốt đừng ngại gì cả quỉ sẽ cút ngay, hoặc kêu tên Ngài, hoặc đọc kinh Lạy Cha “đừng để con sa chước cám dỗ,” hay đọc kinh Kính Mừng và Giêsu con lòng bà gồm phúc lạ, sẽ thấy hiệu quả tức thời vậy.

tt An-Phong

Chuyên mục:Uncategorized
  1. Nguyễn Văn Mơ
    Tháng Hai 20, 2013 lúc 12:34 sáng

    Thought of the DAY

    * La femme est une temptation
    mais une temptation necessaire.

    * Woman is temptation
    but a necessary one.

  2. Nguyễn Văn Mơ
    Tháng Hai 21, 2013 lúc 2:03 sáng

    Words of Wisdom from Catherine McAuley

    “The poor need help today, not next week.”

  3. Nguyễn Văn Mơ
    Tháng Hai 25, 2013 lúc 2:20 sáng

    Thought of the DAY

    People do not plan to fail,
    they just fail to plan.

  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: