Trang chủ > Uncategorized > Nhớ Ngày Giỗ Cha Tiến Dũng và Cha Vũ Đăng Trình

Nhớ Ngày Giỗ Cha Tiến Dũng và Cha Vũ Đăng Trình

Tối nay sắp sửa đi ngủ thì nhận được bài của Trung-Đông “Nhớ Ngày Giỗ”.
Cám ơn bạn Bùi Trung Đông với những lời chân tình về cha Tiến Dũng – bậc Thầy âm nhạc của chúng ta, và về cha Vũ Đăng Trình – người bạn họ Đồng đã quá cố. 
Trình với Trúc gần nhau, nên cũng khá thân.  Trước và sau khi Trình chịu chức LM, mình đã đến chơi với Trình nhiều lần.  Ngày Trình chịu chức, mình cũng tặng Trình một bài hát riêng, bài “Đời con đã hiến cho Chúa…” (Có in trong cuốn Kinh Ngọc).
Mình thật không ngờ hai vị đã chọn cùng ngày để về Nước Chúa.
Riêng về cha Tiến Dũng thì mình có mối thâm tình rất lớn.  Cho đến khi ngài qua đời, lần nào về VN thì mình cũng đến thăm ngài.  Chắc bạn Hữu-Thể còn nhớ, lần đầu tiên là năm 1994, Thể chở mình đến gặp ngài.  Ngài luôn tỏ ra thương mình, dù tình cảm của ngài rất kín đáo.  Trước khi mất, ngài có trao cho mình toàn bộ các tác phẩm của ngài, trong đó có một lá thư trao tác quyền của các tác phẩm của ngài cho mình luôn.  Bởi vậy cả chục năm nay, mình đã cố gắng để in ra, nhưng không hiểu tại sao lại gặp quá nhiều trục trặc.  Mình đã nhờ hoạ sĩ Võ Thành Tứ vẽ bìa, đã in bìa tuyệt đẹp và nhờ người mang về VN rồi.  Cha Tiến Dũng đã cầm tờ bìa cuốn sách “Ngàn Lần Yêu” ấy rồi.  Còn ruột thì mình đã nhờ cha Kim Long chép.  Mình đã đưa những bài cần chép lại cho cha Kim Long và đã lên kế hoạch xin phép Ban Văn Hoá để in ở VN.  Mọi chuyện xong đâu đó thì mình được mời đi họp về chuyện này.  Phía mình thì có cả cha Kim Long, một người rất rành về việc chép nhạc và in ấn ở VN.  Phía bên kia thì có cha Đỗ Xuân Quế, đại diện cho các học trò của cha TD ở Saigon.  Phía bên kia muốn thực hiện cuốn sách hát Tiến Dũng.  Cha Kim Long khuyên mình là hãy cứ để họ làm, đừng tranh chấp.  Thế là mình im lặng và chờ đến bây giờ cũng chưa biết cuốn sách ấy đã in chưa.  Nhưng chắc chắn rằng không ai biết là mình lại là người duy nhất giữ tác quyền của cha Tiến Dũng.  Ngay cha Kim Long và cha Bình Minh là hai người bạn thân của mình, cũng chỉ biết là mình đang giữ các tác phẩm của ngài mà thôi.  Cha Bình Minh thì có ngỏ ý muốn giữ một bản copy của những tác phẩm ấy, vì sợ nếu mình có mệnh hệ nào thì những tác phẩm ấy sẽ ra sao.  Mình thấy cũng có lý, muốn copy cho BMinh một bản, nhưng nhiều quá, lại khổ giấy khác nhau, in ra chắc cũng vài ngàn trang, nên cũng chưa copy nổi.  Cha Bình Minh ơi, nếu mình có mệnh hệ nào thì cứ đến nhà mình, tìm chỗ tủ đựng nhạc, thì sẽ thấy một thùng tổ bố trong ấy, toàn là tác phẩm Tiến Dũng không thôi.
Còn nhiều chuyện kể lắm, nhưng khuya rồi, chắc từ từ rồi sẽ kể.  Nhưng chuyện mình nhớ nhất không bao giờ quên muốn kể bây giờ trước khi lên giường, là sau lớp Đệ Nhị, cha Tiến Dũng đã xin Đức Cha Ngữ cho mình sang Đức học nhạc.  Ngài đã gửi những bài chính tả nhạc của mình sang đó: cả năm chính tả mà mình chẳng có lỗi nào, nên mình đã được học bổng để đi học nhạc, chỉ xin Đức Cha cho phép và cho vé máy bay qua đó thôi, nhưng Đức Cha không chịu, lại nói rằng để nó làm cụ đã, rồi muốn học gì thì học.  Song cha Tiến Dũng cũng không nản lòng: sau khi mình học xong Đệ Nhất, thi Tú Tài 2 rồi, ngài lại tiếp tục xin cho mình đi Đức học nhạc một lần nữa, thay vì gửi mình lên Saigon học Triết.  Một lần nữa, Đức Cha Ngữ cũng không cho.  Thế là huề.  Đó là lý do làm mình cảm thấy mắc nợ ơn nghĩa với Ngài, chẳng bao giờ quên Ngài, trong ký ức và trong kinh nguyện.
dk
Chuyên mục:Uncategorized
  1. Tháng Tám 9, 2014 lúc 4:51 sáng

    Kính Các Cụ,
    Trong ngày giỗ hai người thân trong gia đình họ Don: Cha Antôn Nguyễn Tiến Dũng và Cha Giuse Vũ Đăng Trình.
    Xin có đôi giòng tưởng nhớ.
    Pet. Đông.

  2. Tháng Tám 9, 2014 lúc 4:53 sáng

    Nhà Don 63.có lẽ lop Don 63 cảm nghiệm âm nhạc hay nhờ lớp nhac cha ns Tien Dung.ô ts Hảo sau 30.4.75.tien nau thấy ô tập bài thánh ca 4 bè ngon cơm vì ô tai như tai trâu mà cha T D cho ô hoc sáo nên nghe nhạc kg như tai trâu nưã.brao muốn tự hoc nhac thêm va ra cd mà bận voi thanh kinh quá.cha Trinh là guong hiếu hoc cho ae ta.nghe noi ngai hoc suốt đêm.xin Chua thuong cong 2cha.
    Jos Rao

  3. Tháng Tám 9, 2014 lúc 4:54 sáng

    Kính báo cùng toàn thể gia đình Donbosco :Sáng nay 9-8 mình có xin lễ cầu nguyện cho cha Giuse Trình ,vì nơi đây là lúc làm thầy cha Trình ở và thụ phong Linh mục tại xứ Lạng Sơn rồi làm linh mục tiên khởi của giáo họ này.Lễ giỗ 17 năm cha quản sở dâng lễ long trọng .
    Nếu còn sống ở kinh 3 mình sẽ cố gắng xin lễ cho cha Trình mỗi năm như mình vẫn làm từ trước tới nay.
    Xin Chúa ban cho gia đình Donbosco muôn ơn lành hồn xác.
    Kính báo.
    Jos Đồng

  4. Tháng Tám 9, 2014 lúc 4:54 sáng

    Cám ơn anh Đồng đã cho thông tin sớm sủa.
    Bên này đang là ban đêm, nhưng sáng mai mình sẽ dâng lễ cầu nguyện cho bạn Trình, và cha Tiến Dũng. Nếu mỗi năm Văn-Đồng nhớ xin lễ, thì nhớ cầu cho 2 cha Giuse và Antôn nhé!
    Lâu nay không thấy Văn-Đồng hành nghề thông tin, cũng thấy im ắng quá, đâm buồn. Hu hu…
    dk

  5. Tháng Tám 9, 2014 lúc 4:55 sáng

    Chúng ta đặc biệt nhớ tới Vị Ân Sư vô vàn Khả Kính Cha Cố Nhạc Sư Antôn Nguyễn Tiến Dũng nhân Bạn Pet. Trung Đông vừa nhắc, hạ dẫn:
    “Cụ Mơ ơi,
    Ngày mai 9/8 là ngày giỗ của hai Cha: Anton Nguyễn Tiến Dũng và Giuse Vũ Đăng Trình. Trong Morning Prayer Cụ nhớ thêm ý chỉ cầu nguyện cho linh hồn hai Thầy cả Anton và Giuse nhé.
    Mơ bắt đầu bằng chục kinh thứ I năm Sự Sáng. mình kết thúc bằng chục kinh thứ V nhé.
    thân mến. Pet. Đông.”
    Cảm ơn Ông Bạn Vàng Pet. Trung Đông. Mơ sẽ lần hạt Năm Sự Sáng để cầu cho Ngài. Đề nghị Trung Đông cho Thư này vào Nối Kết 8 và nhớ dán hình Mộ Ngài năm ngoái anh em Miền Đông đi thăm nhân Đại Hội 50 Năm Ơn Gọi.

    Love & peace

    Fx Mơ

  6. Tháng Tám 9, 2014 lúc 4:56 sáng

    Giỗ 17năm Giuse Vũ Đăng Trình.

    Thư gửi qua Cõi Sáng thăm Giuse Vũ Đăng Trình,

    Hôm nay, Ngày 09, Tháng 08, Mơ dạy thật sớm, vì nhớ hôm nay là Ngày Giỗ Thứ Mườ Bảy của Bạn Giuse Vũ Đăng Trình: 09/08/ 1997-2014.

    Cảm ơn Cha Phó Lớp Jos. Trương Trung Hưng đã tự nguyện chu toàn tờ khai cập nhật Tháng Tám, để anh em Nhà Don có Tự Điển cầm tay, tiện theo dõi những ngày vui buồn để nhớ đến nhau. Hy vọng Cha Phó Lớp cứ tiếp tục công việc trông chừng như nho nhỏ này, nhưng công quả thật hữu ích lớn lắm cho anh em nhờ.

    Cha Giuse Trình rất quý mến,

    Trên Cõi Sáng, hôm nay Anh mừng Sinh Nhật Thứ Mười Bảy, là Ngày Cha vui mừng Anh được Chúa gọi từ Giáo Hội Lữ Hành, nơi anh em DB63 chúng tôi hiện đang sinh sống, sang Giáo Hội Đền Bù (hy vọng không lâu) và rồi bây giờ chắc Anh đang được ngồi vào Lòng Tổ Phụ Abraham trong Giáo Hội Chiến Thắng. Các Bạn DB 63 thân yêu của anh, như Anh thấy rõ tỏ tường đó, đang rất cần Anh cầu bầu cùng Chúa cho Lớp DB 63 chúng ta được nối kết tình thân, cộng tác với nhau bằng bút tích thường xuyên, để yên ủi, đỡ nâng nhau trong tuổi chiều tà ngả bóng.

    Mơ xin dâng Năm Chục Kinh Năm Sự Sáng, để nhờ Anh khi dâng lời tán tạ tụng ca Chúa hôm nay, xin hãy kính chuyển giùm Mơ lên Toà Chúa: cùng Anh cầu xin tha thiết cho anh em Nhà Don ngày càng kết thân, chín bỏ làm mười và yêu thương nhau như anh em một nhà.

    Vài dòng Mơ thân mến thăm hỏi Anh từ Giáo Hội Lữ Hành lên Anh trong Giáo Hội Chiến Thắng. Thân chào tạm biệt Anh và hẹn Anh Sinh Nhật Thứ Mười Tám sang năm cũng vào đúng ngày này.

    Rất thân mến và xa nhớ,

    Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Mơ

  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

